[Review sách] – 1001 Ý tưởng đột phá trong quảng cáo – Dupont

Ngày đăng: 19 Tháng Hai, 2021
Share Button

Luc Dupont là giáo sư nổi tiếng tại Khoa Truyền thông Đại học Ottawa, Canada. Ông là một trong những chuyên gia xuất sắc nhất về quảng cáo, marketing, truyền thông và là tác giả của 4 cuốn sách về ý tưởng quảng cáo – tiếp thị hàng đầu thế giới.

Cuốn “1001 ý tưởng Đột phá trong Quảng cáo” giải thích tất cả những gì nên và không nên thực hiện trong hoạt động quảng cáo – tiếp thị. Một cẩm nang hướng dẫn từng bước một để tạo ra những mẫu quảng cáo sáng tạo và đột phá, bao gồm nhiều chủ đề hấp dẫn:

  • Cách sử dụng từ ngữ có khả năng thuyết phục cao.
  • Những hình ảnh thu hút mạnh mẽ sự chú ý của khách hàng.
  • Tối ưu hóa thông điệp qua quảng cáo của bạn bằng màu sắc.
  • Cách bố cục bắt mắt nhất.
  • Quảng cáo so sánh, tính hài hước và giới tính trong quảng cáo
  • Tại sao chọn kiểu chữ cho mẩu quảng cáo của bạn lại rất quan trọng ?

Ai là người cần cuốn sách này?

1001 Ý tưởng đột phá trong Quảng cáo của Luc Dupont là quyển sách tham khảo cực kỳ hữu ích dành cho bất kỳ ai muốn sáng tạo ra những mẩu quảng cáo hiệu quả, dù họ là “dân quảng cáo a-ma-tơ”.

>> Mua sách này tại những trang thương mại điện tử uy tín sau:

      

Cuốn sách được viết từ rất lâu nên có nhiều cái không phù hợp hoặc bị chậm so với thời đại công nghệ 4.0 hiện tại. Tuy nhiên cuốn sách về cơ bản vẫn làm nổi bật được giá trị cốt lõi trong quảng cáo. Bản  thân mình cảm thấy chương 1 và chương 2 là lôi cuốn và phù hợp nhất. Vì nội dung chính của 2 chương này chủ yếu xoay quanh về vấn đề HOẠCH ĐỊNH CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO & CÁCH ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM.

Hoạch định chiến dịch quảng cáo tập trung chủ yếu vào 3 nội dung chính:

  • Kế hoạch sản phẩm chủ đạo là gì?
  • Tạo ra quy chuẩn trong bán hàng
  • Tìm ra những sản phẩm liên quan có thể bán kèm cùng sản phẩm chủ đạo để thúc đẩy và tăng doanh thu (Cross Sales).

Định vị sản phẩm: Tác giả chia sẻ về cách định vị thông điệp sản phẩm rất rõ ràng và dễ hiểu với nhiều ví dụ khác nhau. Chẳng hạn:

  • Kem đánh răng Aim: chiếm giữ 10% thị phần nhờ vào việc kiên định với định vị sản phẩm là sản phẩm có vị dịu.
  • McDonald’s: Ham – bơ – gơ, khoai tây chiên kiểu Pháp cùng rau trộn và bánh mì thịt => hệ thống thức ăn nhanh đầu tiên cung cấp thông tin dinh dưỡng về thực phẩm trên sản phẩm từ năm 1971.

Bài học rút ra là “ai cũng chiều thì chẳng chiều được ai”. Đây chính là lý do vì sao chúng ta phải định vị sản phẩm rõ ràng.

Tác giả đúc kết ra được 55 cách định vị sản phẩm rất hữu ích. Dưới đây mình xin trích dẫn một số cách định vị mà mình cho là hay nhất, chi tiết các bạn xem trong sách nhé:

1. Định vị sản phẩm ‘đích thực” : Nghĩa là phải tạo ra được slogan cho sản phẩm. Slogan phải làm sao khiến người nghe cảm thấy hứng thú và nêu bật lên được giá trị sản phẩm của công ty. Ví dụ như:

  • Levi’s – Jeans chính hiệu ( The original Jeans)
  • Coca-Cola: Đây là điều thực ( It’s the real thing)
  • Camel – Thuốc lá thứ thiệt ( A real cigaretlc)
  • Speed Stick ( Mennen) – Chính hiệu ( The Original)
  • Sanka – Bạn không thể thay đổi giá trị thực ( You can’t beat the original)

2. Chiến lược “theo sau” : Sản phẩm của bạn có thể ăn theo một sản phẩm nào đó về thương hiệu, tính năng nhưng nhất định phải đưa ra các chương trình hấp dẫn hơn.

3. Chiến lược “giá thấp nhất”

4. Chiến lược “giá cao”

  • Giá cao tương thích với uy tín sản phẩm
  • Giá cao chất lượng tốt
  • Giá cao chất lượng hảo hạng

5. Sự chắc chắn: Tính chắc chắn trong sản phẩm

6. An toàn

7. Chất lượng

8. Số lượng : Nếu bật được số lượng mà khách hàng muốn hướng tới. Ví dụ đối với sản phẩm giảm cân, Ultra Slim – Fast nhắm vào nhóm KH muốn giảm từ 15 tới 50kg

9. Lợi nhiều hơn

Ví dụ:

  • Dao cạo Gillette’s Trac II dao cạo 2 lưỡi -> Mach 3 đưa ra sản phẩm dao cạo 3 lưỡi
  • Surf bột giặt cho hương thơm gấp 2 lần sản phẩm cùng loại

10. Yếu tố gợi cảm

11. Giới tính

12. Tình trạng hôn nhân

13. Đồng tính

14. Nhóm tuổi

  • Chia nhỏ khách hàng theo nhóm tuổi phổ biến trong quảng cáo.
  • Nhóm tuổi 15 – 25 là nền tảng của thị trường vì họ chi phối những khuynh hướng mới
  • Nhóm tuổi 50 trở lên là nhóm khá giả nhất trong dân số

15. Vóc dáng người tiêu dung : Chiến lược này phù hợp cho ngành may mặc.

Ví dụ: Reitmans and Laura phục vụ khách hàng có vóc dáng “ngoại khổ”, Laura petites: Phụ nữ chiều cao dưới 1,6m và eo từ 2 -> 8,…..

16. Các vấn đề cá nhân

17. Thời gian trong ngày

18. Thời gian trong năm

19. Có sẵn 24/7

20. Chủ nghĩa quốc tế

21. Lục địa, xuất xứ sản phẩm

Và hàng loạt các cách định vị sản phẩm hấp dẫn khác bạn có thể tham khảo chi tiết trong sách. Cuối phần này sẽ là những tổng kết giúp xác định định vị sản phẩm. Cụ thể, định vị sản phẩm được thiết lập dần theo thời gian. Định vị một sản phẩm tức làm tìm thị trường nhỏ hẹp nhưng chủ chốt cho sản phẩm đó.

>> Mua sách này tại những trang thương mại điện tử uy tín sau:

      

Ngoài ra, cuốn sách còn hướng dẫn người đọc nhận biết được các yếu tố  ảnh hưởng đến việc xác định định vị sản phẩm và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên rất rõ ràng:

  1. Tên sản phẩm là yếu tố quan trọng bậc nhất
  2. Logo là yếu tố thứ hai
  3. Hệ thống phân phối cửa hàng là yếu tố thứ 3
  4. Bao bì đóng gói là yếu tố thứ 4
  5. Khẩu hiểu, slogan là yếu tố thứ 5
  6. Sau đó là các yếu tố về giá, sản phẩm, lịch sử sản phẩm, nơi sản xuất, đặc trưng phong cách quảng cáo, lời chào hàng, người phát ngôn công ty, phương tiện truyền thông, hình thức thanh toán, cam kết với cộng đồng và đối thủ cạnh tranh.

=> Để ngày càng thành công hơn, bạn phải tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể. Nếu tính về số lượng, có thể nhóm khách hàng mục tiêu không phải là tổng thể thị trường. Tuy nhiên, trước tiên bạn phải chắc là thương hiệu của mình thực sự đặc biệt đối với nhóm khách hàng mục tiêu đó.

Các chương còn lại

Các nội dung về sau sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng hình ảnh, đặt tiêu đề quảng cáo sao cho hiệu quả. Các mẹo quảng cáo sẽ được tận dụng tối đa, cảng đọc càng bị cuốn theo.

Tuy nhiên, như mình đã chia sẻ ngay từ đầu là vì cuốn sách được viết khá là lâu. Thời đại của tác giả với thời đại công nghệ số của chúng ta bây giờ hoàn toàn khác nhau nên có nhiều chiến dịch quảng cáo không còn phù hợp, vì vậy đọc sẽ gây ra nhàm chán. Tốt nhất nên tập trung đọc kĩ hai chương đầu là bạn đã thông não rồi.

>> Mua sách này tại những trang thương mại điện tử uy tín sau:

      

 

Share Button