Nếu đã chán ngán các món ăn kiêng, học ngay cách chế biến ngon lạ với rau bina, vừa giúp giảm cân lại tốt cho sức khỏe

Ngày đăng: 12 Tháng Tư, 2020
Share Button
 – Là một trong các loại rau quen thuộc với những người ăn kiêng giảm cân, rau bina (rau chân vịt) cũng mang lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Nếu bạn muốn tìm hiểu những món ăn ngon, lạ miệng mà vẫn cân bằng dinh dưỡng và giúp giảm cân, học ngay các cách chế biến dưới đây thì còn gì tuyệt bằng.

Rau bina là một loại rau phổ biến trong cuộc sống của con người, nhất là đối với những người ăn kiêng để giảm cân thì đây là thực phẩm không thể thiếu. Rau bina có lá rau màu xanh và thân cây màu đỏ, dù không quá đẹp mắt nhưng lại ngon và cực kì bổ dưỡng.

Rau bina giúp bảo vệ trái tim

Rau bina chứa axit folic, chất xơ, kali và lutein không chỉ giúp tim hoạt động hiệu quả mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt

Rau bina chứa nhiều canxi, sắt, kẽm, vitamin C, caroten… có thể cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Đặc biệt, sắt có trong nó có tác dụng rất tốt trong điều trị chứng thiếu máu do thiếu sắt.

Cải thiện thị lực

Caroten có trong rau bina sau khi vào cơ thể có thể được chuyển đổi thành vitamin A, một chất đặc biệt tốt cho mắt, không chỉ bảo vệ sức khỏe của mắt mà còn ngăn ngừa một số bệnh truyền nhiễm của mắt. Nếu gia đình bạn có người có thị lực yếu thì bạn nên cho họ ăn nhiều rau bina hơn, trẻ em ăn loại rau này cũng rất tốt.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Các chất vi lượng có trong rau bina có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ăn nhiều rau bina có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là ở người trung niên và người cao tuổi.

Nếu đã chán ngán các món ăn kiêng, học ngay cách chế biến ngon lạ với rau bina, vừa giúp giảm cân lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 2.

Cải thiện tiêu hóa, giảm cân

Giống như nhiều loại rau khác, rau bina có rất nhiều chất xơ thô có thể thúc đẩy nhu động ruột và bài tiết tuyến tụy và giúp tiêu hóa tốt hơn. Nếu bạn có vấn đề về táo bón, ăn rau bina là lựa chọn cực kỳ hoàn hảo.

Không chỉ vậy, ăn nhiều rau bina có thể giúp cải thiện các triệu chứng như bệnh trĩ, viêm tụy mãn tính và nứt hậu môn. Bởi vì nó có thể thúc đẩy tiêu hóa nên cũng nhờ đó mà ăn nhiều rau bina sẽ giúp đạt được hiệu quả giảm cân.

Chống lão hóa

Chiết xuất rau bina có tác dụng thúc đẩy sự tăng sinh tế bào, do đó, ăn nhiều rau bina có thể giúp bạn làm chậm lão hóa và khiến bạn trông trẻ hơn.

Nếu đã chán ngán các món ăn kiêng, học ngay cách chế biến ngon lạ với rau bina, vừa giúp giảm cân lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 3.

Bảo vệ nội tạng

Rau bina rất giàu vitamin K (vitamin đông máu), có thể giúp máu đông lại nhanh chóng và ngăn ngừa chảy máu nặng của da và các cơ quan nội tạng. Rễ rau bina cũng rất bổ dưỡng, nó chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, ăn rễ rau bina và gừng có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Cách chế biến các món ngon từ rau bina

1. Rau trộn

Thành phần: 300g rau bina, tỏi, gừng, ớt khô, hạt tiêu, thìa là, muối, các loại gia vị, nước tương, dầu ớt.

Nếu đã chán ngán các món ăn kiêng, học ngay cách chế biến ngon lạ với rau bina, vừa giúp giảm cân lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 4.

Các bước:

– Rửa rau bina, cho rau bina vào nước sôi trong khoảng một phút. Sau đó, vớt ra rửa sạch bằng nước lạnh, vắt bỏ nước và cắt thành miếng nhỏ, cho vào bát.

– Tỏi, gừng, ớt khô băm nhỏ, đổ vào chung cùng rau.

– Đổ một ít dầu vào chảo, chờ dầu nóng, thêm hạt tiêu và thìa là cho thơm. Tất cả đổi vào trộn chung với rau. Sau cùng nêm nếm gia vị cho vừa ăn, trộn đều rồi cho ra đĩa.

2. Gan lợn chiên với rau bina

Thành phần: 300g gan heo, 200g rau bina, muối, tinh bột, rượu nấu ăn, tỏi, ớt

Các bước:

– Rửa sạch rau bina và gan lợn. Rau bina cắt nhỏ, gan heo cắt thành miếng.Ướp gan lợn với muối, rượu để khử mùi tanh. 

– Làm nóng chảo dầu, chiên gan lợn đến khi mềm và mịn, bỏ ra ngoài. Cho dầu, thêm ớt và tỏi băm, xào với rau bina đến khi gần chín thì đổ lại gan lợn đã chiên và nêm nếm gia vị.

3. Trứng chiên bina (Pizza bina)

Nếu đã chán ngán các món ăn kiêng, học ngay cách chế biến ngon lạ với rau bina, vừa giúp giảm cân lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 6.

Thành phần: 100g rau bina, 2 quả trứng, dầu, muối, bột mì, bột ngũ vị

Các bước:

– Rửa rau bina, trần qua nước sối, vớt để ráo rồi băm nhỏ và cho vào bát. Thêm trứng và một ít bột mì vào bát, khuấy đều và thêm một chút muối và bột ngũ vị đến khi hỗn hợp quyện vào nhau.

– Đổ dầu vào chảo đến khi nóng, đổ hỗn hợp vào chiên vàng đều 2 mặt.

Nếu đã chán ngán các món ăn kiêng, học ngay cách chế biến ngon lạ với rau bina, vừa giúp giảm cân lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 7.

4. Salad rau bina

Nếu đã chán ngán các món ăn kiêng, học ngay cách chế biến ngon lạ với rau bina, vừa giúp giảm cân lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 8.

Thành phần: 100g rau bina, nửa quả bơ, nửa quả dưa chuột, một quả trứng, sữa chua nguyên chất, một nửa quả chanh, một chút muối

Các bước:

– Luộc trứng, cắt nhỏ rau bina, dưa chuột và bơ (đã rửa sạch) rồi cho vào bát.

– Thêm một chút muối và nước chanh, sau đó đổ thêm sữa chua và trộn đều.

Nếu đã chán ngán các món ăn kiêng, học ngay cách chế biến ngon lạ với rau bina, vừa giúp giảm cân lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 9.

Lưu ý với rau bina

Rau bina có hàm lượng axit oxalic cao, rất dễ hình thành canxi oxalate trong cơ thể con người, không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể mà còn có thể gây ra sỏi. Vì vậy, ăn rau bina đã trần qua nước sôi là tốt nhất để loại bỏ chất này. Sau khi trần, đừng quên cho rau vào nước lạnh để giữ được màu xanh và không có mùi vị khó chịu.

Nếu không dùng hết rau bina trong một lần, bạn có thể bọc nó trong giấy ướt và cho vào túi nhựa hoặc bọc trong bọc nhựa và đặt trong tủ lạnh để bảo quản tối đa trong 2 ngày.

Nếu đã chán ngán các món ăn kiêng, học ngay cách chế biến ngon lạ với rau bina, vừa giúp giảm cân lại tốt cho sức khỏe - Ảnh 10.

Trẻ sơ sinh và trẻ em mắc bệnh lao, tốt nhất nên ăn ít rau bina, vì rau bina sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể. Vì lý do tương tự, một người bình thường không nên ăn quá nhiều rau bina cùng một lúc.

Khi ăn rau bina, tốt nhất không nên vứt rễ đi bởi nó cũng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

Khi chọn rau bina, bạn có thể chọn những cây có lá rộng, dày và thân ngắn, rễ càng đỏ thì càng tốt.

 

Nguồn: Healthline, Eat This, QQ, Nutrition

Chơn

Nguồn: Toquoc.vn

Share Button